Thứ Ba, 3 tháng 2, 2015

Những cảm xúc lẫn lộn !


Tham dự “Tọa đàm 85 năm ngày Đảng Cộng sản Việt Nam(*), lúc sáng nay 3/2/’15, được nghe lại những ca khúc tưng bừng về Đảng, về Xuân… lòng rạo rực hẳn lên…
Rất mừng ta vẫn còn được y nguyên những cảm xúc Xuân về Đảng.
Khi được nghe bài diễn văn dạt dào tình cảm với Đảng mới thấy tình cảm chân thực đối với Đảng ta còn rất dồi dào…

Khi đồng chí Bí thư Đảng ủy đi vào…, đúng lúc đại diện các tổ chức chính trị-xã hội nhà trường tặng hoa chúc mừng (đồng chí đến trễ vì đi công tác, kíp về), lập tức có nhiều tiếng nói từ dưới khán đài: đừng! đừng! (về chỗ ngồi), bê lại lẵng hoa (tạo dáng; chụp lại ảnh, hay chờ đồng chí bí thư lên lễ đài để lặp lại hành vi dâng tặng), mới càng thấy tình cảm dành cho người đứng đầu tổ chức cơ sở Đảng đẹp làm sao!
Chứng tỏ, tình yêu đối với Đảng rất đỗi dạt dào…
Lời giới thiệu cho các mục của chương trình, gắn với họ tên cá nhân là những phẩm hàm Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Thạc sĩ… đón nhận/ trao tặng hoa chúc mừng mới càng thấy Đảng mình tiến bộ nhiều. Ngày xưa “trơn tru” bao nhiêu thì giờ này ngày càng lắm hàm nhiều tước bấy nhiêu. Thấy mà mừng!
Nhiều ý kiến phát biểu chân thành giãi bày tâm sự… Nhưng thích nhất là ý kiến của đồng chí Bí thư, vì nó thể hiện tầm vóc trách nhiệm trước chiến lược phát triển đơn vị. Trong đó, ấn tượng mạnh nhất là đồng chí “chốt” một vấn đề có thể coi là cơ bản của đổi mới giáo dục tại nơi này: vấn đề tăng cường giáo dục con người “nhân cách”.
Mình đã kịp nén tiếng reo nơi miệng: Tuyệt lắm!
Rồi thầm nghĩ luôn, giá như đồng chí triển khai sâu sắc hơn chủ đề này… Vì, tại không gian này chỉ toàn các cấp ủy viên của các chi bộ và đảng bộ!
Là những cấp ủy viên, càng phải nêu gương “nhân cách”. Thật đau lòng mỗi khi nhớ về đồng chí Bí thư Huyện ủy Thạch Thành, Thanh Hóa!
Sau khi khóa chặt mục tiêu “trang trại cá nhân” của mình trên “màn hình rada”, đồng chí này đã “điều khiển” 12 con dê trong diện “xóa đói giảm nghèo”… và cũng đã không cho phép bất kỳ một sác xuất nhỏ nào!
Sao các cấp ủy viên huyện ấy không được bắt đầu từ bài học nhân cách nhỉ? Đặt vấn đề như vậy vì đồng chí Bí thư huyện ủy ấy sao không giống với đồng chí Bí thư Martinov của  Valentin Oveckin trong “Chuyện thường ngày ở huyện” nhỉ? Họ đều là những người cộng sản. Bối cảnh xã hội làm xuất hiện họ cũng là sau chiến tranh, thời kỳ họ làm bí thư huyện ủy cũng là thời kỳ tìm tòi con đường tiến lên CNXH sao cho người lao động có được nhiều nhất điều họ mong muốn…
Khi được các sinh viên hỏi (trong giờ rèn luyện nghiệp vụ): người có lòng tự trọng là người thế nào? Tôi chỉ nói vẻn ven một câu: là người không như Bí thư huyện ủy Thach Thành ấy!
Bây giờ vẫn còn thấy tiếc!


-----------------