Thứ Năm, 21 tháng 7, 2022

CHÚNG TA…

 

Có những phát ngôn từ lãnh đạo nước ta, thời gian qua, đáng chú ý hơn cả là những mệnh đề có những định ngữ thuộc về các đại từ “chúng ta” và tương đương.

“Nếu chúng ta sai thì chúng ta xin lỗi dân. Nếu dân sai dân phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

Căn cứ vào văn cảnh chứa ngôn từ hay hoàn cảnh xuất hiện sự vật thì “chúng ta” và “dân” là những thực thể, mới nên việc “xin lỗi” và “chịu trách nhiệm pháp luật” là những việc khác nhau. “Những việc khác nhau thì không cùng đứng” (Hàn Phi).

Nếu có một mệnh đề được suy ra một cách tất nhiên từ mệnh đề “Nếu chúng ta sai…” theo phương thức khẳng định thì một thảm họa không đáng xảy ra đã được kịp thời ngăn chặn.

Đằng này “nếu dân sai…” đã phải miễn cưỡng tồn tại trong quan hệ với “chúng ta sai” như một cách so sánh đối chiếu mà thực tế xảy ra như muốn chứng tỏ “chúng ta không sai” tức là đi theo phương thức phủ định.

Chứng tỏ hai mệnh đề cùng cấu trúc logic nhưng được suy diễn theo hai phương thức đối lập nhau để có những kết luận khác nhau.

“Và chúng ta cần một hệ thống chính trị mà quyền lực thực sự thuộc về nhân dân, do nhân dân và phục vụ lợi ích của nhân dân, chứ không phải chỉ cho một thiểu số giàu có”.

So với trong “Nhà nước và cách mạng” của Lê nin: “Đồng thời với việc mở rộng rất nhiều chế độ dân chủ - lần đầu tiên biến thành chế độ dân chủ cho người nghèo, chế độ dân chủ cho nhân dân chứ không phải cho bọn nhà giàu” [33.109] thì trọng tâm thông báo, tức tiêu điểm so với câu trên là thực sự khác nhau như trời với vực.

Tiêu điểm của câu phủ định phụ thuộc vào câu khẳng định… cho ai: “dân chủ cho nhân dân chứ không phải cho bọn nhà giàu”. “Chúng ta phải trấn áp bọn đó để giải phóng nhân loại khỏi chế độ nô lệ làm thuê, phải dùng bạo lực để đập tan sự phản kháng của chúng, và chỗ nào có trấn áp, có bạo lực, thì đương nhiên là chỗ đó không có tự do mà cũng không có dân chủ” [như dẫn trên].

Nếu đem so với “phục vụ lợi ích của nhân dân, chứ không phải chỉ cho một thiểu số giàu có” thì “chỉ” nằm ngoài phạm vi tác động của từ phủ định và câu này được hiểu là “chúng ta cần một hệ thống chính trị… không chỉ cho một thiểu số giàu có”. Vậy thì “chỉ” đã tác động lên hệ thống tức là hệ thống là đối tượng duy nhất có thuộc tính nêu ra sau đó… Còn nhân dân là phần bù cho “không chỉ” tức “mà còn”.

Theo Mác, sự phát triển kinh tế, khiến những nhóm thiểu số trong một giai đoạn lịch sử nhất định giành được khả năng thống trị xã hội, và cũng do tính quy định khách quan ấy mà  khối đông đảo quần chúng dù muốn hay không đều phải tham dự vào các cuộc cách mạng do các nhóm thiểu số ấy lãnh đạo (x. 22. 757). Do vậy mà trong bản thân nhà nước của các nhóm thiểu số sẽ phải phân chia thành những đảng phái, những phe nhóm đối lập và tác động đến kinh tế theo những xu hướng khác nhau (x. 37. 675, 676).

Việc bảo vệ quyền sở hữu là của phe nhóm trong nhà nước vì vậy mà những điều kiện vật chất thường là không thấy được, bị che giấu, của quyền sở hữu ấy, dường như chỉ biểu hiện dưới hình thức mâu thuẫn với ảo tưởng pháp lý, - “ảo tưởng quy quyền vào độc một mình ý chí” mà cá nhân có tính chất phe nhóm qua việc chiếm hữu những cổ phần (bất động sản, giao thông vận tải, y tế thậm chí cả là giáo dục…); chừng nào còn mang trong mình cái tôi của hội đồng quản trị. Sở hữu tư nhân và sở hữu nhà nước dường như vẻn vẹn chỉ còn trong cái hình thức cổ đông mà nếu nhà nước không độc đoán “thu hồi” của một cá nhân nào, cái mà cá nhân đó nhận được từ nhà nước thì điều đó chẳng qua chỉ là vì nhà nước không nỡ lại đi tự tước đoạt chính mình! Không lẽ chống tham nhũng để rồi ta lại đánh ta! Đơn giản chỉ là “việc thủ tiêu chế độ tư hữu về mặt chính trị không những không xóa bỏ chế độ tư hữu mà thậm chí còn giả định chế độ tư hữu nữa”[1, 534 (27)]!