Thứ Sáu, 23 tháng 9, 2022

LOGOS “RẮN NGẬM PHONG BÌ”

Một lần, cũng vì tôi chỉ còn biết mỗi việc hóng tivi mà đã nghe được và thấy ông Giáo sư Nguyễn Phú Trọng nói: “… Dân chủ đến thế là cùng”. Nếu đọc đúng, thì câu này có nghĩa là chúng ta đã đến “tận” (/chí: “chí thành” - chữ của Mạnh Tử) dân chủ!

Cụ Hồ nói “Dân chủ là để cho người ta được mở miệng” vậy là chúng ta đã được mở miệng. Tức là hết bị “bịt”. Tự do thì cấm thế nào được! Tất nhiên, tự do nói đây là tự do ý chí: “Chúa đã để cho ý chí được tự do; vì chỉ những gì tuân theo lý trí mới tự do” (John Milton). Tuân theo lý trí là quyền tự nhiên.

“Logo rắn ngậm phong bì” có trái với tự nhiên không? Tôi nghĩ rằng trái nhưng mà không.

Trước hết nó là một ý tưởng. Dẫu có là ý tưởng “tồi” thì nó cũng là ý tưởng. Tức là nó có nền tảng là hiện thực. Hiện thực làm nảy sinh tư tưởng thông qua các hoạt động cảm giác; tri giác; biểu tượng. Biểu tượng là cái hình ảnh về khách thể được lưu giữ trong óc và được tái hiện mỗi khi có những tác động kích thích nào đó. Vậy nên “logo rắn ngậm phong bì” cũng là một ý tưởng. Còn như nó có là ý tưởng “tồi” thì là do nó trái với “rắn không ngậm” bất cứ thứ gì.

Nếu đặt hai cái logo cạnh nhau sẽ nảy ra ngay một đợt sóng ngầm về ngôn ngữ (vỏ vật chất tư duy) so sánh, đối chiếu: “Thế giới người ta thế mà mình lại như thế, như thế, như thế là thế sao?”. Thế giới người ta làm ra được bao nhiêu thứ thế mà ta vẫn không làm được như họ, thì có sao! Chuyện giáo dục ấy. Giáo dục người ta thì là giáo dục tố chất tâm lý có tính sáng tạo, còn của mình thì vẫn là giáo dục trường ốc mà nghĩa vụ học tập thì lại được thực hiện bằng tiền! Ngài bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng quả quyết chúng ta rồi sẽ tạo ra những cái mà thế giới không có. Quả là thế giới đang không có cái này: học sinh không được dạy biết tự chủ về tâm hồn và thể chất đủ sức chống chọi lại những cám dỗ của giác quan và sự a dua theo các ý kiến thời thượng. Họ không thể mở bài mà không “Như chúng ta đã biết, chủ nghĩa xã hội thường được hiểu với ba tư cách…”.  Rồi kết bài cũng chỉ đến với… “Và chúng ta cần một hệ thống chính trị mà quyền lực thực sự thuộc về nhân dân, do nhân dân và phục vụ lợi ích của nhân dân, chứ-không-phải-chỉ cho một thiểu số giàu có”.

Logo “rắn không ngậm gì” khơi gợi ý tưởng về một vẻ đẹp thế tục trong đó vẻ đẹp cơ thể là tiềm ẩn những khát khao tìm kiếm tính toàn vẹn của các ý tưởng đơn lẻ của từng cá nhân… “Con người là thước đo của tất cả cái anh ta là và tất cả cái anh ta không là” (Protagoras) nếu biết cách chăm sóc bản thân bằng những thành tựu tiên tiến trong hoạt động nghiên cứu và ứng dụng y học… Ấy là “đọc”!

Trị số xác xuất xác nhận trong “logic xác suất đúng” có quan hệ tỷ lệ nghịch với độ phong phú về nội dung. Cho nên, xác suất xác nhận một cách đọc đúng càng lớn thì nội dung của nó càng nghèo. Chẳng hạn, xác xuất của kiểu nói nhắc lại “tiên đề song song là không thể chứng minh” đã làm cho độ phong phú về nội dung bị triệt hạ! Mà thật, suốt mấy nghìn năm nó đã giam cầm tri thức tự nhiên học cho đến khi nó tuyên bố thẳng ra rằng dầu không thể chứng minh, nhưng tính chất không mâu thuẫn của hình học phi Euclid dựa trên cơ sở phủ định tiên đề ấy, thì phải chứng minh! Thế là có dân chủ. Dân chủ là “dám” thách thức lại tất cả lối giải thích thế giới áp đặt như thể của Nhà Thờ mà gã đầu têu là “Tôi tư duy vậy tôi tồn tại” của R. Descartes.

Thế dân chủ là gì? Bây giờ thì đơn giản hơn rồi, nó là điểm nhìn!

Thế giới gọi đấu tranh với tệ nạn cửa quyền tham ô tài sản công là chống tham nhũng. Ta gọi ấy cũng là chống tham nhũng, nhưng cũng còn gọi ấy là “đốt lò”. Gọi là đốt lò thì mới đưa “củi tươi” vào được, chứ không thì chỉ toàn “củi khô”. Tôi từng làm thuê cho một lò ngói. Một lần ông chủ lò sai: đưa “ngói” vào nung. Thói quen sống dựa dẫm khiến tôi nói: chưa khô! Ông chủ nói: nếu khô thì nó đã là ngói!

Luật tự nhiên, logos, không có gì ngoài vạn vật luôn chuyển hóa. Bùn đất chuyển thành gach ngói! “Cơ chế” chuyển hóa do con người phát hiện ra để lợi dụng. Lợi dụng cơ chế ấy mà ông chủ lò chỉ làm mỗi việc quan sát thiên văn để định đoạt cách thức tháo gỡ những cản lực do những kẻ công nhật bất trị như tôi tạo nên mà rút gọn được quá trình tự nhiên vốn chỉ dành cho các ngọn núi lửa! Có vậy thì “ra lò” mới là gạch ngói. Và gạch ngói thì để làm gì? Tất nhiên là thế rồi!

Còn “vào lò” là củi, “ra lò” là tiền… Thì tiền thu hồi lại, nhiều thế thì để làm gì, nếu không phải là để bảo vệ quyền sở hữu của các phe nhóm trong nhà nước.

Việc bảo vệ quyền sở hữu là của phe nhóm trong nhà nước vì vậy mà những điều kiện vật chất thường là không thấy được, bị che giấu, của quyền sở hữu ấy dường như chỉ biểu hiện dưới hình thức mâu thuẫn với ảo tưởng pháp lý, - “ảo tưởng quy quyền vào độc một mình ý chí” mà cá nhân có tính chất phe nhóm qua việc chiếm hữu những cổ phần (bất động sản, giao thông vận tải, y tế thậm chí cả giáo dục cũng thế…) chừng nào còn mang trong mình cái tôi của hội đồng quản trị. Sở hữu tư nhân và sở hữu nhà nước dường như vẻn vẹn chỉ còn trong cái hình thức cổ đông mà nếu nhà nước không độc đoán “thu hồi” của một cá nhân nào, cái mà cá nhân đó nhận được từ nhà nước thì điều đó chẳng qua chỉ là vì nhà nước không nỡ lại đi tự tước đoạt chính mình! Không lẽ chống tham nhũng để rồi ta lại đánh ta! Đơn giản chỉ là “việc thủ tiêu chế độ tư hữu về mặt chính trị không những không xóa bỏ chế độ tư hữu mà thậm chí còn giả định chế độ tư hữu nữa” (Các Mác). 

Do có sự chỉ đạo của thiên kiến lý luận khác nhau mà từ những hình ảnh thị giác như nhau sẽ bộc ra những thứ khác nhau. Hiện tượng này gọi là “chuyển đổi ô kiểu hình tháp”. Nó tương tự như trong một phối cảnh nghệ thuật! Khi một bức tranh phong cảnh được nhìn từ một điểm bất động được tổ chức theo trục đứng và ngang sẽ làm xuất hiện một chiều thứ ba, chiều sâu, khiến tất cả các đường ngắm đi ra từ bức tranh sẽ hội tụ để tạo thành một hình chóp ngược. Đỉnh của nó sẽ là điểm nhìn từ người quan sát.

Hóa ra phong bì chính là cái điểm nhấn, chứ chẳng có rắn rết gì ở đây. Từ là thứ “bì thư” - sứ giả trong những kết nối giữa hậu phương và tiền tuyến, dưới hình thức nhu yếu phẩm: “bì thư và tem thư”  của lính, nay bị trở thành tập quán nhà nước trong các giao dịch mà từ đây gây nên nỗi kinh hoàng cho… gần như cả xã hội. Nó khiến cho công cuộc đốt lò không phải là đốt bì thư mà là làm cho bì thư trở thành phong bì…

Cho nên ông Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Anh Trí mới bị khiêu khích và tính chuyện làm gì đó với tệ nạn phong bì! Về kinh nghiệm - giác quan thì phong bì chẳng khẳng định được cái gì, nó chẳng căn cứ trên sự kiện theo nhận thức hay theo nghĩa đen. Bởi người ta có thể gạt bỏ tất cả những phán đoán luân lý coi chúng như là chuyện vô thưởng vô phạt! Vậy là nó có vai trò. Nhưng vai trò gì? Chỉ là một diễn đạt về một ước vọng gì đó. Chức năng của “từ ngữ luân lý” trong một câu khẳng định luân lý “logo phong bì” thuần túy mang tính xúc cảm được sử dụng để diễn tả cảm giác về một đối tượng cụ thể. Giải thích phán đoán luân lý theo cảm xúc “tìm” cho ra “ke-ve-va-phat-tan-logo-ran-ngam-phong-bi (*) có thể buộc chúng ta tin có sự phạm tội ở một nơi không có sự phạm tội này không? Chắc là không rồi! Cố lắm thì cũng chỉ biến bản thân sự phạm tội thành một hành vi pháp lý là cùng!

Nhà lập pháp có đạo đức sẽ coi việc đưa một hành vi châm biếm vào lĩnh vực tội phạm là một việc nghiêm trọng quá thể. Rất đau xót và rất nguy hiểm.

Cứ để cho Copernicus được thực hiện những cảm hứng lấy từ nguyên tắc nghi ngờ phổ biến Descartes vào việc quan sát đường đi của “kẻ lang thang” xem thử nó sẽ hiện ra như thế nào khi thay đổi điểm nhìn.

 

 

 

---

https://bantinonline247.com/giao-su-nguyen-anh-tri-phai-tim-bang-duoc-ke-ve-va-phat-tan-logo-ran-ngam-phong-bi/?fbclid=IwAR2K9zeO2OSUORw