Thứ Bảy, 1 tháng 8, 2015

Góc khuất với những con ong nương náu ống tay - Nhìn từ Đảng bộ cơ sở ĐHQN 5 năm trở lại!


Kỳ1. Kẻ cắp gặp bà già hay sự làm mới tích ‘nước đục thả câu’

Đại hội Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam trường Đại học Quy Nhơn lần thứ 13 ầm ĩ diễn suốt 2,5 ngày vẫn không ngã ngũ. Mọi thứ đều dang dở. Nó dang dở vì bị/ được ấn định diễn ra trong chỉ nửa ngày!
Tựu trung mọi sự mất kiểm soát của Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định đối với đại hội này là sự đại khái chết người (!) của công tác kiểm duyệt thủ công truyền thống đối với nhân sự Đại hội: đảng viên Nguyễn Thanh Hải, 35 năm tuổi đảng tại thời điểm, nhưng lại “thiếu” 1 tuổi đời cho hết nhiệm kỳ, tự ứng cử và kiên quyết không “rút lui” đã trúng cử vào BCHĐB “khuyết” với số phiếu… sém rớt!

Phạm Văn Thanh thay mặt Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định chỉ hơn nửa ngày đầu tiên chỉ đạo Đại hội đã hoàn toàn rệu rã và hết mất tính chủ động chiến lược phải chấp nhận kết quả bầu cử với tên “phá trường” (chữ của những người ủng hộ triều đại TTK) lọt vào cấp ủy “nửa chuột nửa dơi” bởi tỉ số 50/50 là tỉ số leo thang cho những cuộc tranh chấp không bao giờ phỉ chí.
Nhưng cũng không trái với lẽ thường nếu đúng là có chuyện “Tái Ông mất ngựa”. Một “tổng công trình sư” cũng được tỉnh ủy Bình Định vội vã dựng lên. Nó vội vã bởi không khí Đại hội không lúc nào nguôi gia tăng sự nhốn nháo. Nó nhốn nháo vì cái gọi là BCHĐB của Đại hội 12, một tổ chức chiến đấu đã hoàn toàn mất khả năng “tác chiến” nên mất quyền kiểm soát. Cái quyền ấy đã bị công chúng khi thấy bất công thì đồng lòng “lật tẩy” bằng chính thứ vũ khí do Đảng trang bị: “chống tham nhũng”. Cái gọi là di sản của thế hệ đi trước mà tổ chức đảng khi này để lại là khoản “nợ đầm đìa”, hay nợ mồ hôi và nước mắt đối với lao động cùng với sự tha hóa trong cung cách xử sự giữa người với mọi thứ - một điều không dễ dàng lọt tai với bất cứ một tổ chức có chức năng văn hóa!
Nó nhốn nháo còn bởi một gã cha căng chú kiết không biết từ đâu cùng với một anh thư lại trông coi ngân khố, được thả xuống từ chín tầng trời, những tưởng đáng dành cho cái danh Chánh/ phó xứ, lại chễm chệ luôn trên chiếc ngai giáo chủ…
Nó tát một cái tát nổi đom đóm vào chính những đảng viên còn biết tự trọng như Nguyễn Thanh Hải tôi, người tròn 5 năm sau đó được nhận Huy hiệu Đảng 40 năm tuổi!
Nó nhốn nháo vì không nỡ xưng từ bát nháo.
Còn là vì nó đã tạo cho Nguyễn Thanh Hải, một gã cơ hội triệt để tận dụng góc quan sát mà không có một cấp ủy viên từ cấp đảng bộ cơ sở nào có được để nhìn ra cách kiếm ăn của những con ong được Đảng nương náu trong ống tay áo của mình!
Tham gia BCH một cách cương quyết vì sự ngộ nhận thời cơ cho “quyền tự quyết của các dân tộc” đã thực sự chín muồi! Với lòng nhiệt huyết được làm cho mọi việc trở nên rõ ràng, Hải tôi, người sẽ đi trọn phóng sự này, đã kiên nhẫn và lặng lẽ một cách kiên cường qua dịp bổ sung Ban thường vụ ĐU, ra sức xung phong với mục tiêu không hề úp mở: thay thế bí thư ĐU đã lún sâu vào những bê bối của chính người tiền nhiệm! Và lần thứ hai, đương nhiên cũng như lần đầu: thất bại thảm hại… Ấy là cái lần không được giới thiệu vào thường vụ để làm Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra đảng. Còn “thảm hại” là cái chức phó Chủ nhiệm của ủy ban này chỉ thiếu 01 phiếu để đủ 10/8 khiến “sinh mệnh” được đánh đổi bằng cử chỉ gật đầu của “đồng chí Bí thư kính mến” cứng đầu!
Thế mới biết tại sao Lão-Trang lại chỉ thích cái xã hội tự thuở hồng hoang. Vì muốn xướng danh cho tất thảy muôn loài, Thượng đế chí công lúc đó tuy cũng rất vội vàng nhưng vẫn còn kịp không hề cẩu thả lúc xướng danh cho một loài thực vật, rằng “Thì Là”, sao nghe mà thấy “nhẹ hều”(!).
Đảng đã cho tôi sáng mắt. Với một người lăn lộn với Đảng trong cuộc chiến chống cái cũ kỹ hư hỏng, tuy không được Đảng ghi nhận như một cử chỉ thử thách để trao cho sứ mệnh vẻ vang làm một vệt đen “chỉ dấu” phân chia trên cái bàn cân của Người…
Và cho tôi nhận ra sự hèn kém và bạc nhược của một Ban Chấp hành Đảng bộ cấp cơ sở, rất nhanh chóng, biết sớm dàn đội hình 50/50 để đem cái trống không làm quà tiến dâng cho quyền lực trong Đảng!

(Kỳ 2. Quyền lực với chiến thuật độc tôn)