Thứ Sáu, 19 tháng 8, 2022

CHUYỆN GIỜ MỚI KỂ

Vào cái ngày tôi chợt thấy trong người có cái gì là lạ… Thơ thẩn vườn nhà, nhìn đôi bướm thường cứ qua lại bên này mà nay bỗng xốn xang… Nhìn sang cô bé cứ sáng sáng là gánh hàng cho mẹ, giờ này rồi mà còn lần khân mải những đâu? Mà sao tôi lại chỉ nghĩ cái “lần khân”… Lại còn lẩm bẩm đếm thời gian, mà lại còn đang nhẩm thì bị lôi ngay về bởi cái giấy gọi đi bộ đội!

Mẹ tôi bảo:

- Mày lấy con cái Bướm không? Mẹ cưới cho!

Tôi nói:

- Chị í lớn thế mà, lấy gỉ?

Mẹ tôi cụt hứng nhưng chắc là không giận:

- Thôi vậy thì đi! Đi đi rồi về lấy…

Chứ còn sao nữa, việc nào ra việc nấy! Tôi nhanh chóng hòa ngay vào cuộc đời binh nghiệp. Mới một tuần mà tôi đã được cơ cấu làm Phân đoàn trưởng thanh niên. Thấy thế, bố tôi nói: “Có phải vậy thì cứ để cho nó phấn đấu đi, …rồi lấy!”

Cứ thế mà tôi dầm mình trong mưa phùn gió bấc. Ngày hai buổi thao trường, đêm đêm lại còng lưng cõng gạch đến sụn cả hai vai… Giá mà không có các chị nuôi quân chắc tôi đã bỏ về. Với mẹ tôi, tôi mà còn thì bà lại có thêm đứa con, chứ mất tôi rồi mà quanh năm cứ đầu tắt mặt tối, không có lấy một ngày, gọi là ra khỏi làng thì “biển trời bao la” cũng chẳng ý nghĩa gì; kể cả có là “gấm hoa” thì cũng chỉ đến vậy! Thật đáng kinh ngạc với các “Bà Mẹ Việt Nam Anh Hùng”. Có Mẹ mất tới hai ba người con, thậm chí bốn! Mẹ của một đồng nghiệp với tôi, sáu lần nhận giấy báo tử con mình. Nhận giấy báo tử con ngay cả khi bà đang phải đợi tin báo tử chồng, tức… bất đắc dĩ dự bị “vợ liệt sĩ”! Rồi thì cũng chỉ đến mỗi căn “nhà tình nghĩa”, mà dễ mấy ai không có nhà có cửa đâu! Có người có hẳn hai, ba căn. Thậm chí bốn! Đất cát tuy cũng không cứ phải có nhiều, nhưng cũng đủ bán cả cho những người nước ngoài cất nhà nghỉ dưỡng!

Ba chị nuôi quân trong đơn vị tôi như những nàng công chúa xứ “Ngàn lẻ một đêm”. Xứ đó, chắc cũng phải có mặt Trời chứ sao không được nhỉ! Chắc chắn là có Trăng! Các chị nuôi quân của tôi đẹp như Trăng. Kể cả Trăng non, kể cả Trăng già! Trong bộ quân phục màu lá cây phẳng nếp như là, các chị hăm hở vào ra… Đôi quân hàm màu đỏ có hai ngôi sao đính trên hai bên ve áo lúc nào cũng nhảy nhảy như những ánh Trăng. Ánh trăng trải dài trên những cánh đồng nho bất tận có tôi ở đó.

Các chị cứ tíu tít giục nhau vo gạo, băm rau… Rồi còn thoăn thoắt quẩy gánh cho lợn ăn, vãi cơm cho gà… Vất vả là vậy mà chị nào chị nấy má đỏ hây hây, thân óng ả như những cô nàng kiến lửa! Lại còn rất hay cười! Một lần tôi được phân công xuống bổ củi giúp chị nuôi chụm bếp, anh hạ sĩ trực ban như sợ có kẻ cắp nên cứ phải kè kè… Ảnh quát tháo nhặng cả lên, chẳng biết chuyện gì, ảnh quát luôn cả các chị. Các chị chỉ cười! Có lúc các chị cùng nhau cười. Có khi cũng có vài chị bận bịu nên cũng chỉ còn một vài chị cùng cười với tôi! Về cơ bản thì, nói chung, các chị mà cười là “quên tổ quốc”!

Tôi thì không chê người cười nên cứ được cử đi lấy cơm. Lần nào tôi cũng như lần nào: “chợ chưa họp mà kẻ cắp đã đến”! Có lần một chị nào bảo tôi như vậy. Nghe hoài rồi tôi cũng quen! Không quen sao được, như con lợn ấy, đã bị chọc tiết rồi thì còn sợ nước sôi gì nữa! Ví lại “miếng ngon ai để đến trưa”!

Hễ đến chừng trực ban xem đồng hồ và chuẩn bị gõ kẻng cơm là tôi đã lù lù trước kẻng. Giơ cái thẻ nhận cơm ra là tôi bắt đầu tác nghiệp. Một lần, thấy một chị nuôi quân đang tất tưởi đuổi ruồi, tôi vào gióng một:

- Chị mấy tuổi?

Không trả lời ngay, trong tay chị là lăm lăm cái vỉ ruồi.

- Này… thì… chết… này. Phụp!

… mới quay lại tôi: “Đoán thử!”

- Đoán trúng, chị cho gì?

Chị nhìn tôi… giống cung phi nhìn giám quan, đầy những cảnh giác:

- Cháy! Cơm cháy!

Cũng được! Tôi nghĩ. Lúc còn ở nhà, nấu cơm mà nhỡ để cơm có cháy là mẹ tôi cằn nhằn suốt cả bữa: “Có mấy hạt cơm thôi mà để dính bết vào nồi thế này rồi thì còn gì để mà ăn”. Còn thì ăn, mà không thì chúng tôi chia nhau cơm cháy! Giòn! Ngon! Ngòn ngọt! Mà có phải hôm nào cũng có cơm đâu! Vì không hôm nào cũng có cơm nên, về cơ bản, răng tôi vẫn được bảo tồn. Chưa cùn! Sức nhai tốt!

- Em đã cháy rồi mà chị còn cho cháy!

- Ấy sao nói gở vậy! Còn đi chiến trường nữa đấy! Sao mà lại đi nói gở vậy…

Ừ nhỉ! Nếu mình chết thì chị sẽ đi lấy ai nhỉ?

- Chị sợ không có ai lấy à?

Tôi buột miệng và hốt hoảng… Gương mặt đang ửng hồng, đôi sợi tóc mây dính bệt nơi khóe mắt… “Tóc con gái hay hay nhỉ, giống mà cũng khang khác với tóc mình”! Tôi còn đang nghĩ thì một cánh tay chị… quệt ngang mày một cái, mặt tím tái:

- Này, cơm chia rồi đây. Lấy đi mà về!

Tôi nhai cơm nhỏn nhẻn. Miệng đăng đắng mà bụng thì nê nê… Mấy thằng ăn cùng tôi thì cứ hỉ hả mà chẳng hỏi han gì… Được một lúc soong cơm hết nhẵn. Tôi rửa soong đem trả bếp rồi chuồn thẳng không dám ngoái đầu…

(còn nữa)