Chủ Nhật, 26 tháng 10, 2014

Đập chuột / Vỡ bình / Đại học Quy Nhơn

Cách nay 05 năm, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Đảng, tôi đã hòa vào dòng người đập vỡ “cái ống nhổ” (chữ của Chu tử) hết sức mất… vệ sinh, ở tại Đại học Quy Nhơn, với tư cách là một trong những người khởi sự, và đã “nhận được” nhiệm vụ làm “người lính đi đầu”.
Niềm tin trong sáng vào một cuộc sống có khuôn phép đạt mức “xấp xỉ c”, khi Thượng đế, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân “phái xuống” cho “bầy ếch” nơi đây, không phải một “khúc gỗ mục”.

Đúng, không phải gỗ mục!
Thế rồi, việc làm của tôi cũng đã bị “người ta” đâm đơn.
Đơn kiện ấy đã được Phòng Tổ chức trường này nhét vào Hồ sơ Cán bộ. Do tình cờ mà tôi đã phát hiện ra và đã làm đơn cáo giác lên nhà chức trách.
Nhưng nhà chức trách cũng chỉ thích vậy thôi. Họ “hồn nhiên” y như “khúc gỗ mục”.
Rõ dzui!
Tôi nghĩ, chỉ có chính quyền thực dân cũ mới đểu giả đến mức cùng hợp lực của kẻ xâm lược và bọn tay sai vu oan, gá họa cho dân bản xứ: tổ chức chôn rượu lậu và ném thuốc phiện vào vườn nhà người ta rồi báo quan tuần tới bắt!
Nên bỗng nhiên mà nhớ lại một câu chuyện của La Fontaine: “Con gà trống và viên ngọc trai”, nhưng nghĩ hoài không ra tay “thợ bạc”!

Và, buộc lòng tôi công bố đơn thư cáo giác mà tôi đã gởi lên nhà chức trách, để bạn bè tôi cùng chứng kiến. Có cơ hội thì chỉ giùm tôi gã “thợ bạc”. Tôi vẫn còn một thứ quý hơn ngọc trai: linh hồn nguyên vẹn, chưa từng một lần xé lẻ “đổi thóc” bao giờ!