Thứ Năm, 9 tháng 6, 2022

 

THƯ NGỎ TỚI CÁC ÔNG CHỦ BÚT

 

Tại một bài viết “Cần bỏ phiếu tín nhiệm Bộ trưởng Bộ Công thương” mới đây, nhà báo, nhà thơ Hoàng Tám Bùi đã gán cho việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các quan chức chính phủ nói chung, bộ trưởng Công thương nói riêng một tầm quan trọng quá mức. Nếu không nói điều này là phi thực thì cũng dễ rơi vào cạm bẫy “lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích tổ chức cá nhân” với những ai đồng tình và đòi cho bằng được quyền tín nhiệm đối với người khác.

Tín nhiệm đối với một người ví như tình yêu dành cho họ. Vậy nên bất tín nhiệm với một người mới phải coi như một điều gì ghê gớm nên không ai dám. Thứ tình cảm này không hề kém cạnh nếu đem so với tình yêu dành cho các đấng mày râu hóm hỉnh lại phong tình của các quý bà hay các tiểu thư. “Tôi, Gozman Leonid Yakovlevich, yêu cầu các đại biểu của Quốc hội Liên bang Nga ngay lập tức khởi động quá trình sa thải Tổng thống Liên bang Nga V. Putin. Tôi hiểu rằng họ sẽ không, mặc dù đó là nhiệm vụ của họ. Và nhiệm vụ của tôi là đòi hỏi nó.” (nguồn từ Fb Phạm Đức Bảo).

Một xã hội cởi mở với những tình cảm khoáng đạt thì không thể moi đâu ra những “vấn đề”, “đặc khu” chẳng hạn. “Đã được x, y cho chủ trương… rồi; Quy hát cũng đã có ý kiến… rồi; thống nhất cả… rồi; cứ thế mà làm… thôi. Ai không làm thì đứng sang một bên!”. Lấy phiếu tín nhiệm người làm thì chỉ có “không cao” thì “thấp” mà “không thấp” thì “cao”, không lấy tín nhiệm thì đương nhiên “không” cũng là tín nhiệm. Thế thì lấy làm gì? 

“Ai không làm thì đứng sang một bên” thì là người “không theo” tức là “làm trái quy định” vậy thì là “làm phản”. Thuận là hiệu quả thì phản sẽ phải coi là hậu quả! Cái thuộc về quá khứ là nói đến sự cảm nhận về một hiện tượng đã xuất hiện. Đây là điều rất khó xác định kết quả từ một chính sách đã ban hành. Thời gian đặc trưng cho trình tự diễn biến từ nguyên nhân đến kết quả là hằng số của tính tùy ý. Đứng sang một bên là chết. Không ai muốn chết!

Mới là cái chết của những “dám nghĩ, dám làm” theo đúng chức năng nhiệm vụ, nên không ai dám! Đã theo đúng chức năng nhiệm vụ thì chỉ đạo chỉ có việc đảm bảo những điều kiện cho nguyên nhân phát triển bình thường! Đành phải dẫn ra một ví dụ này: một lần tôi nghe được ông Bộ trưởng GTVT (?) “giải trình” đại để, hợp tác kinh tế với TQ là chủ trương nhưng nhà thầu TQ thì mới có quyền bố trí nhân sự (tiền của họ, họ phải được quyền “bố trí nhân lực” chứ - tôi nghĩ vậy). Bây giờ mà quy trách nhiệm cho Bộ trưởng thì Bộ trưởng được chịu những trách nhiệm gì?

Ờ nhỉ, căn cứ vào đâu để “quy”, chớ!

Mới khiến “trách nhiệm” trong bài viết “Biết làm sao bây giờ” Giáo sư, nhà giáo Nguyễn Đình Cống chỉ dám nêu giả định: “Nếu kết luận việc làm là sai thì phải tìm cho được người nào là nhân vật cao nhất chịu trách nhiệm” (Fb NĐC). Nói vậy là ý Giáo sư muốn ám chỉ là “mũi dại lái phải chịu đòn”? “Phải chịu” có thể xem là biện pháp chế tài nên thực tế mới chả bao giờ xảy ra. Vì vậy chỉ nên coi “lái chịu đòn” của nhà giáo, Gs Nguyễn, là kỳ vọng. Nhưng là kỳ vọng… thái quá vào tự giác cá nhân. Chúng ta đâu đã trải qua xã hội công dân dân chủ, mà có cá nhân. Có cá nhân đâu mà có “trách nhiệm cá nhân người đứng đầu”!

Về cái sự thể mà bài báo của giáo sư đề cập, tôi xin có ý kiến thế này. Cuộc chiến tranh ông Putin, không phải nước Nga, gây ra ở U-cờ-rai-na thực ra là gây ra với toàn bộ châu Âu. Châu Âu có bao nhiêu quốc gia là có bấy nhiêu chính phủ. Bấy nhiêu chính phủ đều cảm nhận thấy điều đó nhưng hoàn toàn bị động khi đối phó với một Putin là kém cỏi quá rồi! Chính sự kém cỏi này mới làm cho những thủ đoạn của Putin tỏa sáng. Khi chính phủ Putin hoàn thành đường ống dẫn khí đốt xuyên qua nước Đức thì 600 triệu dân châu Âu coi như bị “nhốt” làm con tin! Một chính phủ thực tế thì biết cách chấp thuận một thực tế nếu “tương kế” để “giảm thiểu” sức ép nhiên liệu từ Mạc-tư-khoa, bằng cách chuyển toàn bộ xế hộp của chính phủ từng bước một sang sử dụng pin ăc-quy đồng thời với những nỗ lực đa dạng hóa nguồn cung. Một chính sách như thế sẽ được coi là lâu dài vì “làm lúc chưa có trị lúc chưa loạn” đủ sức mạnh răn đe “coi chừng”: Ông thì là ông…cắt! Đằng này thì lại choáng lên với nhưng giấc mơ: “dream xế hộp” với nước sơn bóng lộn và một nội thất đẹp mê hồn, ngang ngửa với những chiếc xế của Ngọc Trinh của Cường đô-la của Trường Giang, Trấn Thành hay của ông hoàng Hoài Linh…

Trong khi hợp tác cùng Chính phủ Việt Nam khai thác biển Đông chỉ mới thấy Tàu hụ lên cái là bỏ của chạy lấy người bây giờ thì lại hích nhẹ vào hông: Này, này… anh giúp ta cái!

Putin chưa đóng van đường ống dẫn dầu như một biện pháp cuối cùng cũng là con bài mặc cả với Châu Âu là còn may đấy! Tôi nghĩ vậy là bởi một Putin đầy thù hận thì không nên đẩy ông ta vào cùng đường liều lĩnh. Không sợ kẻ anh hùng thì cũng phải biết “sợ kẻ cố cùng liều thân”! Có lẽ ông Tập Cận Bình cũng chỉ chờ có vậy để “đáp” lại ông Putin mở hay không “mở mặt trân phía Đông”, đó thôi!

Điều này tôi chỉ muốn nói trắng ra rằng chủ trương của mọi chính phủ nào thì cũng chỉ là những chủ trương “cắt dán”. “Thương dân sao chẳng lập thân” ! Bây giờ thì tôi phải “miễn cưỡng” “múa rừu qua mắt” Giáo sư thôi, nếu không bị chụp cho “lợi dụng quyền tự do dân chủ”.

Tại trang 60, tập 5, Toàn tập Hồ Chí Minh có đoạn viết này: “Chính phủ Cộng hòa Dân chủ là gì? Là đầy tớ chung của nhân dân, từ Chủ tịch toàn quốc đến làng. Dân chủ thì Chính phủ phải là đầy tớ. Làm việc ngày nay không phải là để thăng quan, phát tài. Nếu chính phủ làm hại dân thì dân có quyền đuổi Chính phủ. Nhưng khi dân dùng đầy tớ làm việc cho mình, thì phải giúp đỡ Chính phủ. Nếu Chính phủ sai thì phải phê bình, phê bình nhưng không phải là chửi”,

Để vậy mới thấy Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy kỹ càng như thế. Nhưng tuyệt đại đa số nhân dân nếu đọc bài tôi viết, với đoạn trích dẫn đây mới biết, chứ đã có ai “dạy lại” cho họ biết đâu! Họ đã thiếu sự dạy bảo để tiếp cận tư tưởng này, thành ra mà “Dân nào Chính phủ ấy” thì Chính phủ cũng phải “lơ” thôi!

Thế thì “dân nào” là dân nào? Tất nhiên là “dân nào” chưa được học cách cảm nhận quyền lực của chính phủ là quyền lực của mình cũng như chủ trương của chính phủ là ý nguyện của mình. Nên mới không biết là “đuổi Chính phủ” là giúp đỡ “ủng hộ” mà giữ lấy chính phủ, thì mới thực hiện được việc rút lại tín nhiệm với ai, thành viên chính phủ không còn xứng đáng với trách nhiệm mà mình ủy thác để chuyển giao vào tay người nào khác theo những gì mình cho là tốt đẹp! Thế còn Chính phủ thì làm gì. Thì còn việc gì nữa mà làm ngoài những điều Hồ Chủ tịch căn dặn! Một chủ trương mà không được xây dựng dựa trê cái nền tảng căn bản này, cứ giả sử là như thế đi, thì chả là “cắt dán” thì còn là gì?

Vì là cắt dán cho nên tại các cuộc chất vấn các thành viên của Chính phủ, hễ ý kiến trả lời chất vấn được nhân dân chú ý, tức phù hợp với trình độ dân trí còn thấp, thì lại phải “hơi dài”, mà dài đến mức vượt quá… một phút, là bị “tuýt còi”. Tuýt ngay, tuýt liền! Trong khi đó, Quốc hội 14 bỏ ra gần một buổi nghe ông Chánh án Nguyễn Hòa Bình mô tả chuyện Hồ Duy Hải “sờ soạng” rồi “đập đầu” rồi “cắt cổ” hai nữ nhân viên Bưu điện Cầu Voi, rồi rửa dao, rồi “đồng bộ hóa” dao thớt…  thì chả thấy một tiếng ai… dám cả gan “phê bình rút kinh nghiệm”.

Không dám phê bình không phải vì không có chức năng phán xét xã hội trước đối tượng có trách nhiệm pháp lý. Mà mà là vì họ không có niềm tin công lý vào lá phiếu tín nhiệm “thấp cao”, mà có thể vì nó phải “đứng sang một bên”. Ông Lưu Bình Nhưỡng lại chả “đứng sang một bên” khi ông Nguyễn Hòa Bình trúng cử đại biểu Quốc hội tại khu vực bầu cử thuộc tỉnh Bắc Giang, theo tinh thần chỉ đạo!

Như vậy phê bình là phê bình sự chỉ đạo! Mà tính bao hàm lẫn nhau của chỉ đạo được đặc tả bằng những đường tròn đồng tâm là không hề xác định. Cho nên chờ có chỉ đạo thì bao lâu cũng chờ. Thì hiện tại là “thì chờ có chỉ đạo”!

Chỉ có sự sốt sắng của đội ngũ biên tập viên ăn lương từ Chính phủ, là không chờ! Nhưng sự sốt sắng này cũng thể dao hai lưỡi! Bởi cái công nghệ cắt dán không đòi hỏi sự kiên nhẫn. Ví dụ đây, báo Tiền Phong “on-lai” ngày 10/03/2022 giật tít: “Tổng Bí thư chủ trì cuộc họp các lãnh đạo chủ chốt”… không tại phòng họp (x)!

Phòng làm việc của Tổng bí thư và phòng họp của một tổ chức chính trị không đồng nhất được về chức năng bởi tính cá nhân và tổ chức. Nhất là vấn đề về an ninh tư tưởng. Nói đến cuộc họp người ta nghĩ ngay đến vấn đề tự do tư tưởng, sự thống nhất tư tưởng dựa trên sự phát triển ý tưởng chỉ có được trong tranh luận mà “phòng họp” mới thể hiện được tất cả các yêu cầu về tính tôn nghiêm, tính dân chủ, bình đẳng, trách nhiệm tập thể… trong thảo luận mà việc chỉ dẫn thì không màng đến. Rõ ràng những tấm hình chỉ vẽ được nên một khung cảnh thanh bình đạm bạc. Đó là sự quây quần quanh một người cha hoặc người ông. Nếu có chăng thì cũng chỉ đến mức nào: “Đất này, bố (hay ông) cho chị mày để nó đem về nhà chồng, đứa nào không thuận thì đứng sang một bên, mà không thì ra khỏi nhà này, còn lấy đường cho nó”!

“Dạy học on-lai”? Một lần tôi đến một ông thầy cho chữ đang hướng dẫn các nghiên cứu sinh mà bàn làm việc cá nhân thì ngồn ngộn những sách. Cao hứng, ông thầy độc thoại liên hồi, quên cả có tôi đang làm khách với hai chiếc phích đầy nước, hết veo. Ngày xưa thầy Cao Bá Quát dạy học, không biết có dừng tay uống nước hay không, nên đành tiu nghỉu tôi về.

Thưa ông nhà báo, ông nhà giáo! Người Mỹ có câu “Không thể tranh cãi với sự thành công”. Cứ coi như “Quốc bang hữu đạo chúng dân không được luận bàn”. Một giấc mơ thiên hạ thuận hòa!

 

 

---------------------

x.https://tienphong.vn/tong-bi-thu-chu-tri-cuoc-hop-cac-lanh-dao-chu-chot-post1422213.tpo